Tiếng Việt :: English
     
 
Website Tận Dụng Trí Tuệ Con Người (01.11.2008)

 

 
Luis von Ahn
 
Đa số các trò chơi trên mạng chỉ mang lại sự giải trí hoặc tiêu khiển cho người ta. GWAP.com - một trang web mới ra đời của các nhà khoa học ở Trường Khoa học Máy tính của Đại học Carnegie Mellon - hứa hẹn mang lại nhiều hơn thế nữa: một cơ hội làm cho máy tính trở nên “thông minh” hơn.
 
GWAPs, vốn được Giáo sư Luis von Ahn (CS ’03, ’05) gọi là các “trò chơi với một mục đích” (“Games With A Purpose” - GWAP), là một series những trò thú vị cho nhiều người chơi trên mạng, giúp làm những việc vốn là dễ với người nhưng lại quá khả năng của các máy tính hiện tại.
 
“Chúng tôi phát triển những trò chơi giúp cải thiện hiệu quả tìm kiếm ảnh và nhạc (hay âm thanh nói chung) trên Internet, góp phần phát triển trí tuệ nhân tạo và dạy cho máy tính cách ‘nhìn’ (sự vật),” von Ahn nói vậy. “Nhưng điều này thực ra không quan trọng nhiều đối với người chơi vì thực tế cho thấy bản thân những trò chơi này cũng rất lôi cuốn.”
 
Trang Gwap.com hiện tại có 4 trò mới và 1 trò cũ gọi là ESP Game. ESP Game là trò GWAP đầu tiên được phát triển bởi von Ahn; nó hiển thị các hình ảnh khác nhau cho hai người chơi, mỗi người sẽ cố đoán xem người kia dùng từ ngữ nào để mô tả hình ảnh đó. Trò chơi này giúp cải thiện việc tìm kiếm ảnh bằng cách tự tạo ra các mô tả cho những hình ảnh không có chú thích trên mạng. Công ty Google đã đặt mua bản quyền của trò chơi này, và gọi nó là Hệ thống Đánh nhãn Ảnh Google.
 
Các trò chơi mới khác gồm:
 
-          Matchin, một trò trong đó người chơi sẽ đánh giá trong hai ảnh được hiển thị, ảnh nào thu hút nhiều người xem hơn. Trò chơi này được thiết kế để cuối cùng có thể giúp phân loại ảnh nào đẹp nhất (trong một cụm ảnh) khi người dùng Internet tìm kiếm ảnh trên mạng.
-          Tag a Tune, trò này cho phép người chơi mô tả các bài hát. Nó sẽ giúp máy tính tìm kiếm nhạc bằng những cách khác ngoài cách tìm qua tựa nhạc, ví dụ tìm nhạc vui hay nhạc tình,…
-          Verbosity, là một chương trình đánh giá các kiến thức thông dụng. Nó giúp tích lũy những dữ kiện cần thiết cho các chương trình trí tuệ nhân tạo.
-          Squigl, là một trò chơi trong đó người chơi sẽ vẽ ra khung viền của các vật thể trong một bức ảnh. Trò chơi giúp dạy cho máy tính cách tự động nhận dạng vật thể.
 
“Bằng cách đưa tất cả các trò này lên một website, chúng tôi hy vọng sẽ gia tăng tần suất truy cập bằng cách ‘dụ’ người chơi chơi hết trò này đến trò khác ,” von Ahn giải thích. “Và chúng tôi sẽ còn đưa thêm nhiều trò lên nữa. Có 3 trò nữa mà chúng tôi dự tính sẽ đưa lên trong vài tháng tới.”
 
Vì các trò chơi này đều ở chung trên một trang web nên cũng theo von Ahn, mỗi người chơi bây giờ sẽ được cấp một account và password, được xếp hạng trong bảng Người chơi giỏi nhất, và còn có cơ hội chit-chat với nhau nữa.
 
Ngoài von Ahn ra, cùng góp sức phát triển trang http://gwap.com và các trò chơi này, còn có hai Kỹ sư Phần mềm là Mike Crawford và Edison Tan của Phòng Khoa học Máy tính cùng các sinh viên cao học của Trường Khoa học Máy tính của CMU như Severin Hacker, Edith Law và Bryant Lee.
 
Từng là người đoạt được phần “Trợ cấp Thiên tài” của MacArthur Foundation, von Ahn là một nhà tiên phong trong lĩnh vực Tính toán nhờ Năng lực Con người, vốn dùng Internet để tận dụng trí tuệ của con người vào những việc đang “làm đau đầu” máy tính.
 
“Tính toán nhờ Năng lực Con người sẽ chẳng làm được nếu không có con người,” von Ahn kết luận. “Vì thế chúng tôi cố làm cho cái trò chơi trên http://gwap.com thật thú vị. Chúng tôi cần có người tham gia.”
2
Các tin tức đã đăng:
   Vang Danh một Nhà Khoa Học Trẻ của Việt Nam ở Nước Ngoài (25.10.2008)
   Lợi Thế của Ấn Độ Vượt Khỏi Việc Gia Công (24.10.2008)
   Cần Gì để Làm Được Việc (22.10.2008)
   Các Vai Trò Quản Lý Khác Nhau trong Dự Án Phần Mềm (18.10.2008)
 
     
     
Đại học Carnegie Mellon
 
Đại học Duy Tân
 
Đại học Văn Lang
 
DTT Corp.
 
Đại học Cần Thơ
 
     
     

Các Giảng Viên DTU