Tiếng Việt :: English
     
 
Cần Gì để Làm Được Việc (22.10.2008)

 

Trong thế giới kỹ thuật thay đổi nhanh chóng như ngày nay, hầu hết các công ty đều mong muốn sinh viên tốt nghiệp đại học phải có khả năng làm việc ngay mà không cần phải đào tạo lại nhiều. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên thị trường lao động cho thấy phải mất từ nhiều tháng đến cả năm trước khi những sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc được hiệu quả vì những gì họ học ở trường thường không phải là những gì mà các ngành trong thực tế cần đến, và có một khoảng cách rất lớn giữa đào tạo ở đại học và những gì cần để có thể làm việc trong các ngành công nghệ cao.
 
Vậy thì người lao động cần gì để làm được việc? Câu trả lời có thể rơi vào những mảng sau: Quy trình, Kỹ thuật, và Kỹ năng.
 
Quy trình liên quan đến việc cần làm gì, làm thế nào để làm điều đó, khi nào cần làm điều đó, ai có thể giúp làm xong việc, và ai sẽ thu được kết quả. Nếu không có quy trình, người ta sẽ làm những gì họ nghĩ họ phải làm và mọi thứ sẽ trở lên náo loạn vì mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau và họ luôn nghĩ là họ nghĩ đúng. Vì thế, vấn đề quy trình phải được dạy ngay từ đầu trong trường học để sinh viên có thể hiểu được tính kỹ luật và lợi ích từ việc tuân thủ theo một quy trình rõ ràng đã được chuẩn hóa.
 
Kỹ thuật (ở đây) là nói đến những công cụ giúp hoàn tất công việc; mỗi người đều cần có những công cụ phù hợp cho công việc của họ. Mỗi doanh nghiệp thường có những bộ công cụ đã được chọn lựa kỹ càng bởi những nhà quản lý để giúp nhân công làm việc, và nhân công cũng phải được huấn luyện để sử dụng những công cụ kỹ thuật đó.
 
Kỹ năng là khả năng làm việc, và việc huấn luyện rất quan trọng đối với vấn đề kỹ năng. Sinh viên phải có những kỹ năng cơ bản về kỹ thuật, tạo nền tảng giúp họ có thể ra quyết định đúng trong công việc cũng như tạo nên một thái độ chuyên nghiệp sẵn lòng học hỏi những điều mới mẻ để đóng góp vào thành công của công ty.
 
Việc huấn luyện tốt sẽ tạo ra những chuyên gia có năng lực, tự tin và giỏi trong công việc. Đa số mọi người đều học qua làm, nhưng nhiều trường đại học đã không nhận ra điều này. Nhiều chương trình đào tạo không tập trung vào việc cho sinh viên chủ động làm, mà thay vào đó, sinh viên dành phần lớn thời gian chỉ để nghe giảng về những chủ đề lý thuyết. Giảng viên lại thường phân chia kiến thức ra và để cho sinh viên bằng cách nào đó tự tích hợp kiến thức tổng quát. Chuyện gì sẽ xảy ra trong cách học như vậy? Nếu sinh viên không ngủ gật trong lớp, họ sẽ học được một vài điều gì đó, nhưng chẳng ai có thể biết được những điều đó là gì cho đến khi sinh viên tốt nghiệp và đi làm. Khi các kiến thức lý thuyết đụng phải thực tế, một số lý thuyết có thể không áp dụng được, và không có ai ở đó để chỉ dẫn cho những lao động mới vào nghề phải làm gì, nên họ thường học các “mánh và thủ thuật” khác nhau để hoàn thành công việc trước mắt. Không có kỹ năng, người lao động khó mà tiến xa, họ có thể bị giới hạn khả năng làm việc trong khuôn khổ những “mánh và thủ thuật” mà họ có, khó lòng có thể tạo ra các ý tưởng mới, phát minh mới hay chỉ đơn giản là những sản phẩm có chất lượng. Cuối cùng, sau vài năm, công nghệ tiếp tục thay đổi và những người lao động không bắt kịp những thay đổi đó thì sẽ nản lòng.
 
Trong một chương trình đào tạo có hiệu quả, yếu tố kỹ năng và kinh nghiệm thực tế còn quan trọng hơn yếu tố lý thuyết. Nên có ít thời gian nghe giảng lý thuyết hơn và nhiều thời gian thực hành kỹ năng hơn vì mục tiêu là giúp cho sinh viên học và áp dụng những gì họ học được vào những bài tập tình huống hay hoàn cảnh thực tế. Ví dụ, trong một môn học về kiểm định phần mềm, sinh viên phải được mô phỏng việc kiểm định bằng cách kiểm định tài liệu mẫu từ những dự án có thật. Với cách huấn luyện này, sinh viên chắc chắn sẽ mắc lỗi và sẽ học được nhiều điều từ những lỗi đó. Tốt hơn hơn hết, sinh viên vẫn nên mắc lỗi hay sai sót khi còn ở trường hơn là khi ra trường và đi làm. Khi tốt nghiệp và ra trường, sinh viên sẽ thấy môi trường đại học và công sở giống nhau hơn và họ sẽ ngay lập tức làm việc có hiệu quả mà không cần phải huấn luyện lại nhiều. Với những kỹ năng phù hợp, sinh viên sẽ nhanh chóng học được các quy trình và kỹ thuật tại chỗ làm để có thể đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. Tương tự, sinh viên cũng sẽ tạo ra những ý tưởng mới, những phát minh mới, và sẽ tiếp tục học khi kỹ thuật thay đổi cũng như sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn vì họ hiểu được rằng việc học không bao giờ dừng lại cả.
2
Các tin tức đã đăng:
   Các Vai Trò Quản Lý Khác Nhau trong Dự Án Phần Mềm (18.10.2008)
   Chia Rẽ Lớn về Vấn Đề Nhân Lực trong Kỹ Nghệ (16.10.2008)
   Google Xem Xét Khả Năng Mời Carnegie Mellon vào Trung Quốc (04.09.2008)
   Johnny Lee, Carnegie Mellon - Nhà Phát Minh Trẻ (26.08.2008)
 
     
     
Đại học Carnegie Mellon
 
Đại học Duy Tân
 
Đại học Văn Lang
 
DTT Corp.
 
Đại học Cần Thơ
 
     
     

Các Giảng Viên DTU